dịch vụ luật sư, tư vấn luật, công ty luật, luật sư, luật sư hà nội

Ô tô điện Trung Quốc: Lời rao ngọt cho xe "ba không"

Cập nhật: 27/1/2015 | 9:46:37 AM

Trước việc xuất hiện của hàng loạt các ô tô điện xuất xứ Trung Quốc, CSGT TPHCM đã đề xuất những phương án đề quản lý phương tiện này.

Đại lý bán xe: Xe tốc độ chậm, không ai xử phạt

Để tìm hiểu về thị trường loại xe này, phóng viên Đất Việt đã liên hệ với một số đại lý phân phối dòng xe này tại TPHCM.

Cụ thể, khi liên hệ đặt hàng thì đại lý ô tô điện Sài Gòn giới thiệu, loại xe này không có sẵn trong cửa hàng mà phải đặt cọc 80%, sau khoảng 2 tuần thì sẽ có. Có 2 dòng xe: Nếu mua xe nhập nguyên kiện từ TQ về, thì giá sẽ dao động 35-40 triệu đồng; còn nếu đặt hàng sản xuất lắp ráp ở VN thì giá khoảng 20 triệu đồng, công ty sẽ nhập linh kiện từ TQ về.

Nhưng theo lời giới thiệu của chủ đại lý, thì nếu đặt xe mua bên TQ thì công ty sẽ nhập về bán cho khách hàng theo hình thức hóa đơn bình thường.

Điều đáng nói, là xe sẽ không có giấy thông quan, chỉ có giấy kiểm định chất lượng do nhà sản xuất cung cấp, ngoài ra không còn bất kỳ giấy tờ nào kèm theo.

Mặc khác, chủ đại lý cũng cho biết: "Vì không có giấy thông quan, nên không thể đi đăng kiểm, nhưng xe này chỉ chạy tốc độ 20km/h, nên công an không xử phạt, nên có thể đi thoải mái".


Ô tô điện bán trên thị trường TPHCM

Bởi theo chủ đại lý, hiện nay, chính sách nhà nước chưa có quy định về loại xe này. Hơn nữa, là xe cho người già đi, người dân ở đây mua nhiều, đi nhiều rồi cũng không bị sao, bởi xe đi tốc độ chậm cũng không ai phạt.

Chủ đại lý cho hay: "Hiện nay, người dân cũng đặt hàng mua nhiều, hơn nữa, xe điện tốc độ chậm, sử dụng chủ yếu đi trong nội thành. nên không ai xử phạt. Tôi khẳng định bất cứ xe điện nào đang lưu hành cũng không có giấy tờ đăng kiểm".

Bên cạnh đó, một chủ đại lý khác cũng phân phối dòng xe này, rao bán trên mạng, rằng xe ô tô này lái như xe tay ga, như mọi xe máy bình thường không có số. Bình chạy được 100 km, sạc 5-10h, có Usb, gạt nước kính trước, chai nước hoa thơm xe, 2 cặp kính hậu, máy bơm bánh, đèn trần, tay quay cửa kính, khoá cửa, 2 quạt máy bên trong xe, khoá điều khiển.

Thậm chí kèm theo lời giới thiệu: "Vì tốc độ tối đa 30km nên công an không bắt cũng không phạt hay giữ xe. Xe đi không cần giấy tờ , không cần đăng ký lại không ô nhiễm môi trường".

Sẽ có phương án quản lý

Trong một diễn biến liên quan, trao đổi với báo chí, đại diện Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM cho biết có nắm thông tin về loại ôtô điện nói trên và đã đề xuất lên Bộ Công an, Bộ GTVT có những giải pháp để quản lý.

Trước đó, ngày 22/1, chia sẻ với Đất Việt, ông Nguyễn Ngọc Tuấn -  Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ-đường sắt (Bộ Công An) cho biết: "Tất cả các trường hợp vi phạm, thì sẽ xử phạt theo đúng quy định pháp luật. Không chỉ xử trên địa bàn TPHCM mà xử phạt toàn quốc, tất cả các trường hợp vi phạm phải thực hiện theo các điều Luật đã được quy định trong Luật giao thông đường bộ".

Bên cạnh đó, ông Tuấn cho hay: "Tất cả các loại phương tiện, kể cả chưa có trong quy định, nếu vi phạm Luật thì đều xử phạt được, mà không gặp khó khăn gì".

Về phía Cục đăng kiểm - Bộ GTVT, theo ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, các loại ôtô (trong đó có ôtô điện) khi nhập khẩu Việt Nam phải thực hiện việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, sau đó đăng ký và gắn biển số mới đủ điều kiện tham gia lưu thông.

Thời gian qua, Cục Đăng kiểm có kiểm tra, cấp giấy chứng nhận cho một số ôtô sử dụng nguồn năng lượng điện nhập khẩu nhưng đó là các loại xe cao cấp sử dụng xăng và điện (xe Hybrid).  Đến thời điểm này, Cục Đăng kiểm chưa nhận được hồ sơ đăng ký và cũng chưa cấp giấy chứng nhận chất lượng nào cho ôtô điện giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc.

“Việc đưa vào tham gia giao thông các loại xe cơ giới chưa được đăng ký, đăng kiểm là vi phạm pháp luật”, ông An cảnh báo.

Mặt khác, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho biết: "Hiện nay, có quy định, ô tô VN nếu không đúng tiêu chuẩn thì không được lưu hành, vì phải đáp ứng mọi tiêu chuẩn của pháp luật ban hành, nếu chưa có mà vẫn lưu hành là vi phạm pháp luật".

Về vấn đề trách nhiệm, ông Liên cho biết thêm: "Phải truy cứu ai là người cấp phép cho nhập khẩu. Tôi nói ngay đến hàng hoa quả nhiễm độc, được nhập vào VN, quản lý thị trường phạt, nhưng ngoài phạt người sử dụng, thì có truy cứu trách nhiệm người nhập về hay không, có truy tận tường nguồn gốc hay không?".

Hơn thế, phải xác định được khâu nào buông lỏng thì phải xử lý ở khâu đấy, bởi nhiều cơ quan liên quan, vào VN là hải quan, đăng ký là công an, lưu hành là Bộ GTVT. Phải xác định cụ thể, thì khi đó mới truy được tận nơi, tận gốc, lỗi tại ai, xử lý như thế nào.

Bản quyền 2021 © Công ty luật Hà Nội VDT

Địa Chỉ: Tầng 3 toà nhà Savina số 1 Đinh Lễ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện Thoại: +84989316320 - Fax: +84989316320 - Email: trantien@ngheluat.vn

dịch vụ luật sư, tư vấn luật, công ty luật, luật sư, luật sư hà nội