Thêm/bỏ "ngực lép" không được lái xe:Lý giải đều rất khoa học
Cập nhật: 31/12/2014 | 9:28:36 AM
Dự thảo mới nhất của Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe đã bỏ quy định “ngực lép”.
Hơn 2 năm sau sự cố quy định “ngực lép” không được lái xe khiến dư luận phản đối, sáng 30/12, Bộ Y tế đã họp báo về dự thảo của Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe người lái xe. Dự thảo mới nhất này đã bỏ quy định “ngực lép” và các tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, lực bóp tay… không được lái xe.
Theo ông Lê Tuấn Đống, Trưởng phòng Phục hồi chức năng và giám định Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), dự thảo thông tư lần này bỏ quy định về thể lực (các chỉ số chiều cao, cân nặng, vòng ngực) đối với người lái xe, bởi vì với phương tiện (ô tô, xe máy) hiện nay hầu hết các nhà sản xuất đã có thiết kế, chế tạo và trợ lực thuận lợi cho người sử dụng, người lái xe có thể chủ động lựa chọn phương tiện phù hợp.
Ông Đống cũng cho biết dự thảo đã xây dựng từ hơn một năm qua với sự tham gia soạn thảo, góp ý kiến của các chuyên gia của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Hiệp hội Vận tải ô tô và các bộ ngành, tổ chức liên quan.
Dự thảo mới nhất của Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe đã bỏ quy định “ngực lép”
Tháng 8 năm ngoái, trao đổi với báo Pháp luật TP.HCM, ông Phạm Thành Lâm, Cục phó Cục Y tế giao thông vận tải (Bộ GTVT), thành viên ban soạn thảo liên bộ, đã giải thích về cơ sở của đề xuất "ngực lép" không được lái xe.
"Khi thảo luận thì các nhà khoa học cũng đắn đo, suy nghĩ rất nhiều. Nhưng chúng ta vẫn bắt buộc phải có tiêu chuẩn chứ không thể để những người “ngực lép” muốn đi xe nào cũng được. Ví dụ người “ngực lép”, cơ thể nhỏ bé thì ngay đến chuyện dắt xe lớn như xe SH thôi cũng đã khó rồi chứ nói gì đến việc vận hành. Hay trong quá trình lưu thông, nếu lồng ngực của anh quá nhỏ thì lực cản sẽ gây tức ngực, có thể ngừng tim đột ngột…
Qua thực tiễn gần đây, các chuyên gia nhận thấy người thấp bé nhẹ cân dễ gặp phải tai nạn thảm khốc hơn những người có sức khỏe. Điều này xuất phát từ những lý do sau: thứ nhất, nếu anh không có sức khỏe thì phản xạ sẽ chậm hơn những người có sức khỏe; thứ hai, khi anh không có sức khỏe thì anh sẽ chịu áp lực của ngoại cảnh mạnh hơn, ví dụ ngực nhỏ thì chịu sức gió va đập lớn hơn…".
Trước thắc mắc làm thế nào để phân biệt được khi vòng ngực có thể thay đổi bằng các thủ thuật thẩm mỹ, ông Lâm khẳng định: "Khi đo, người ta căn cứ vào chỉ số PE, tức sẽ đo lồng ngực bình thường, khi hít vào, khi thở ra và lấy chỉ số trung bình. Trong quá trình đó, nếu ba chỉ số vênh nhau thì ngực có độ giãn nở tốt. Còn lồng ngực bơm thì độ giãn nở cách nhau một tí thôi, như thế là khả năng tiếp xúc không khí kém, có vấn đề về hô hấp.
“Khi đưa ra quy định, chúng tôi dựa vào nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới và tiêu chuẩn của người Việt Nam về thể lực. Sau khi ban soạn thảo quy định xong thì phải có ý kiến phản biện của Viện Chiến lược Bộ Y tế rồi mới chỉnh sửa cho phù hợp. Cũng nói thêm là chúng ta đừng dùng từ “ngực lép” mà nên dùng từ vòng ngực, thể lực. Trong thể lực có tiêu chí chiều cao, cân nặng, vòng ngực. Chứ dùng từ “ngực lép” là không đúng” - ông Lâm nhấn mạnh.
Trong dự thảo lần này, liên bộ Y tế và Giao thông vận tải bỏ quy định ngực lép không được lái xe. Thay vào đó là quy định: gù, vẹo hoặc quá ưỡn cột sống; cứng, dính cột sống bất kỳ nguyên nhân nào ảnh hưởng tới chức năng vận động sẽ không được lái xe hạng A2 trở lên và B2 trở lên, gồm xe mô tô lớn hơn 175 phân khối, xe tải, container và ô tô kinh doanh thương mại… Ngoài ra, dự thảo cũng quy định: sử dụng các chất ma túy; một số thuốc hướng thần và nồng độ cồn quá mức cho phép sẽ không được xác nhận đủ điều kiện lái xe. |
- Sập giàn giáo đường sắt trên cao: Gửi công hàm đến ĐSQ?
- Người Trung Quốc không được nhập cảnh bằng giấy thông hành
- Thu phí xe máy: Lấn cấn kiểm tra, xử phạt
- Bộ trưởng Thăng giáng chức Quyền TGĐ Ban QLDA đường sắt
- Thủ tướng đánh giá sự kiện giàn khoan Trung Quốc
- Năm 2015: Các cơ quan không được mua xe công
- 137.984 cuộc thanh tra, kiểm tra, phát hiện 33 vụ tham nhũng
- Bộ Công an sẽ chỉ còn 6 Tổng cục
- Việt - Trung cần kiểm soát tốt tình hình trên biển
- 'Thuốc đặc trị 1,2 tỷ/năm, chẳng mấy chốc hết quỹ BHYT'
- Bộ Y tế lên tiếng về vụ 30 thai phụ bị tiêm nhầm
- Lương tối thiểu tăng tối đa 400.000 đồng từ 1/1/2015
- Năm 2014, đăng ký mới gần 200 nghìn ô tô
- Tàu biển Việt Nam thoát khỏi “danh sách đen”!
- Bộ TT&TT quyết tâm ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo