Tê liệt Tân Sơn Nhất: Xử nghiêm đúng tinh thần Bộ trưởng
Cập nhật: 24/11/2014 | 9:11:22 AM
Ngày 23/11, Tổng công ty quản lý bay VN đã đình chỉ công tác các cán bộ có liên quan trong sự cố kỹ thuật ngày 20/11 tại ACC HCM.
Hàng không xử nghiêm
Cụ thể, Tổng công ty đã ban hành quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Công - Phó Giám đốc phụ trách Kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam, ông Lê Văn Tính - Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam và ông Nguyễn Quốc Phú - Phó Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam trong thời gian 15 ngày (kể từ ngày 23/11/2014) để thực hiện kiểm điểm và xử lý trách nhiệm trong việc để xẩy ra sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ sở Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất ngày 20/11/2014.
Hai máy bay suýt đâm nhau: Bộ trưởng Thăng chỉ đạo nóng
Trước đó, ngày 21/11, Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam đã quyết định đình chỉ công tác trong thời gian 15 ngày để phục vụ việc điều tra sự cố đối với ông Lê Trí Tình - Kíp trưởng và ông Phạm Văn Dũng - Nhân viên kíp trực điện nguồn thuộc Đội bảo đảm môi trường kỹ thuật, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam.
Việc xử lý ngay những nhân viên vi phạm lỗi để kiểm điểm này của Tổng công ty quản lý bay, thể hiện đúng tinh thần quyết liệt của Bộ trưởng Thăng.
Hệ thống radar ngưng hoạt động ngay sau khi bộ lưu điện bị hỏng.
Ngày 23/11, trước lý do Cục hàng không kết luận do hỏng máy lưu điện UPS, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, sự cố tại sân bay Tân Sơn Nhất vừa rồi là chưa từng có trong lịch sử hàng không và không thể chấp nhận được.
"Không có lý do gì có tới 3 nguồn điện để phục vụ điều hành bay mà mất cả ba. Chắc chắn có cả nguyên nhân chủ quan, khách quan và không loại trừ khả năng có sự phá hoại? Sự cố này là rất nghiêm trọng, cần xử lý thật nghiêm và điều tra làm rõ", bộ trưởng cho biết.
Vì thế theo Bộ trưởng, tất cả những người có liên quan phải được xác định rõ trách nhiệm và phải bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Ở đây không chỉ là vấn đề kinh tế, uy hiếp trực tiếp đến an ninh hàng không mà còn ảnh hưởng đến cả hình ảnh, thương hiệu của đất nước. Vì vậy, vụ việc này cần phải xử lý nghiêm.
Ngày 21/11, Bộ trưởng Thăng cũng đã chỉ đạo xử lý sự cố máy bay VietnamAirlines suýt đụng trực thăng khi vừa cất cánh.
Ông khẳng định: “Trước hết phải xem xét lại công tác của mình, phải đánh giá lại năng lực điều hành bay dân dụng xem đã đúng chưa, có sai sót ở khâu nào không, thực hiện hiệp đồng với bên quân sự thế nào, đánh giá đúng vai trò của dân sự và quân sự…
Hai bên cùng phân tích, điều tra làm rõ sự cố và nguy cơ uy hiếp an toàn bay, từ đó làm rõ trách nhiệm của mỗi bên chứ không được đổ lỗi cho nhau”.
Trước đó, ngày 29/10, 2 máy bay (một dân sự, một quân sự) suýt đụng nhau trên vùng trời sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Mới chỉ đình chỉ công tác
Bên cạnh hàng không, các loại hình GTVT khác, cũng đã quyết liệt thực hiện theo đúng tinh thần của vị tư lệnh ngành, nhưng tất cả đều chỉ dừng ở mức hình phạt đình chỉ công tác.
Ngày 4/11, Công ty Vận tải hành khách Đường sắt Hà Nội vừa quyết định đình chỉ công tác hai trưởng tàu là Nguyễn Huy Thắng và Dương Doãn Thái vì tiếp tay cho hành vi chở hàng lậu từ biên giới vào nội địa.
Trước đó, có nhiều phản ánh về tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh. Trong đó, có nói đến vi phạm của nhân viên ngành Đường sắt trên tuyến Hà Nội - Lạng Sơn.
Ngay khi biết tin, ngày 30/10, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã yêu cầu Công ty Vận tải hành khách Đường sắt Hà Nội kiểm tra lại toàn bộ quy định nhận vận chuyển hành lý, tạm dừng nhận vận chuyển hành lý và bao gửi trên tàu Đồng Đăng. Đặc biệt, tạm dừng công tác trong 3 ngày với các cá nhân liên quan để giải trình, kiểm điểm trách nhiệm.
Mới đây, hồi tháng 10, ông Nguyễn Quốc Bình, Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án 1 vừa bị đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm do không kiểm soát được nhà thầu thi công trải thảm nhựa, khiến nền đường kém chất lượng.
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Thăng, Ban Quản lý dự án 1 phải họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của ông Bình và các cá nhân liên quan, kể cả Tổng giám đốc với tư cách người đứng đầu.
- Khởi công xây dựng cây cầu nối Việt Nam - Trung Quốc
- Lãnh đạo tập đoàn cũng thuộc diện tinh giản biên chế
- Phát ngôn bất thường việc TQ bồi đắp đảo ở Trường Sa
- Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân
- Đường sắt trên cao HN chính thức “đội” vốn bao nhiêu?
- Những đối tượng nào sẽ bị tinh giản biên chế?
- Hàng không liên tiếp gặp sự cố bất ngờ
- Việt Nam không bán phá giá filet cá tra, cá ba sa vào Hoa Kỳ
- Trên 99% công chức "hoàn thành nhiệm vụ": Hà Nội kém may?
- Bán đường cao tốc: Bộ trưởng tính toán 2020 có thêm 2000km
- Duyệt 521,5 tỉ...chỉ cần chi 57 tỉ:Lý giải điều... "khó xảy ra"
- TQ xây nhà trên đảo Cây là phạm chủ quyền của VN!
- Nguyên nhân nào khiến tình hình Biển Đông căng thẳng?
- Bán vé tàu điện tử: Tránh cảnh xếp hàng “rồng rắn” mua vé Tết
- Nhập điện từ Trung Quốc: Bộ trưởng nói khác EVN