Hà Nội: Chủ ô tô phải mở tài khoản để nộp phạt
Cập nhật: 17/9/2014 | 9:18:52 AM
Mới đây Hà Nội lại đề xuất mua ô tô phải mở tài khoản nộp phạt.
Trong hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề thực hiện chính sách pháp luật về quản lý người phương tiện tham gia giao thông và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố do Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tổ chức ngày 15/9, lãnh đạo công an Hà Nội đã đưa ra đề xuất, yêu cầu chủ phương tiện khi đăng ký xe ôtô phải có tài khoản tại ngân hàng.
Theo ông Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, Sở Giao thông vận tải cùng Công an TP đang triển khai lắp đặt camera để tiến hành xử lý phạt nguội các phương tiện vi phạm.
TP Hà Nội đang triển khai lắp camera để tiến hành phạt nguội các phương tiện vi phạm.
Để việc phạt nguội được khả thi, Công an TP kiến nghị với Bộ Công an chỉ đạo Cục Pháp chế, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt và các đơn vị liên quan xây dựng báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành quy định về điều kiện khi đăng ký xe phải có tài khoản được mở tại ngân hàng và giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đăng ký.
Trong tài khoản phải có số tiền nhất định, để các cơ quan chức năng khấu trừ khi chủ tài khoản vi phạm giao thông và bị phạt nguội.
“Phải vận dụng luật Thủ đô để đưa ra cơ chế bắt buộc là chủ xe muốn đăng ký mua ô tô phải mở tài khoản. Tiến tới nếu quản lý tốt, sẽ triển khai phạt nguội với xe máy”, ông Hải nói.
Đây không phải lần đầu tiên đề xuất chủ xe ô tô phải có và duy trì thẻ ngân hàng. Trước đó, tại phiên điều trần về lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ do Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức ngày 24/4/2012, Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Đinh La Thăng đã có đề xuất quy định chủ xe ô tô phải mở và duy trì tài khoản tại ngân hàng, coi đây là điều kiện bắt buộc để phương tiện tham gia giao thông.
Việc này nhằm rút gọn các thủ tục, biểu mẫu xử phạt vi phạm hành chính, ngoài hình thức nộp tiền vi phạm hành chính về trật tự ATGT tại kho bạc. Qua đó, có thể thực hiện hình thức xử phạt thông qua tài khoản.
Tuy nhiên, quy định này nghe thì có vẻ đơn giản cho những người thực thi nhiệm vụ giữ gìn trật tự giao thông nhưng lại gây thêm phiền phức cho người sở hữu ô tô.
Trước đề xuất trên, nhiều luật sư cho rằng tài khoản này là tài khoản luôn bất động chứ không thể giao dịch được như thẻ ATM, và đơn thuần là để đảm bảo cho việc lưu hành xe ô tô. Điều cần phải đặt ra là mức duy trì tài khoản bao nhiêu? Tính toán ra sao với việc tính lãi suất? Như thế nào cho phù hợp với lòng dân? Bởi tiền người dân không thể nằm im trong một tài khoản nào đó mà không sinh lời. Bảo người ta gửi cả trăm triệu đồng liệu có ổn?
Theo ông Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, Sở Giao thông vận tải cùng Công an TP đang triển khai lắp đặt camera để tiến hành xử lý phạt nguội các phương tiện vi phạm.

Để việc phạt nguội được khả thi, Công an TP kiến nghị với Bộ Công an chỉ đạo Cục Pháp chế, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt và các đơn vị liên quan xây dựng báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành quy định về điều kiện khi đăng ký xe phải có tài khoản được mở tại ngân hàng và giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đăng ký.
Trong tài khoản phải có số tiền nhất định, để các cơ quan chức năng khấu trừ khi chủ tài khoản vi phạm giao thông và bị phạt nguội.
“Phải vận dụng luật Thủ đô để đưa ra cơ chế bắt buộc là chủ xe muốn đăng ký mua ô tô phải mở tài khoản. Tiến tới nếu quản lý tốt, sẽ triển khai phạt nguội với xe máy”, ông Hải nói.
Đây không phải lần đầu tiên đề xuất chủ xe ô tô phải có và duy trì thẻ ngân hàng. Trước đó, tại phiên điều trần về lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ do Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức ngày 24/4/2012, Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Đinh La Thăng đã có đề xuất quy định chủ xe ô tô phải mở và duy trì tài khoản tại ngân hàng, coi đây là điều kiện bắt buộc để phương tiện tham gia giao thông.
Việc này nhằm rút gọn các thủ tục, biểu mẫu xử phạt vi phạm hành chính, ngoài hình thức nộp tiền vi phạm hành chính về trật tự ATGT tại kho bạc. Qua đó, có thể thực hiện hình thức xử phạt thông qua tài khoản.
Tuy nhiên, quy định này nghe thì có vẻ đơn giản cho những người thực thi nhiệm vụ giữ gìn trật tự giao thông nhưng lại gây thêm phiền phức cho người sở hữu ô tô.
Trước đề xuất trên, nhiều luật sư cho rằng tài khoản này là tài khoản luôn bất động chứ không thể giao dịch được như thẻ ATM, và đơn thuần là để đảm bảo cho việc lưu hành xe ô tô. Điều cần phải đặt ra là mức duy trì tài khoản bao nhiêu? Tính toán ra sao với việc tính lãi suất? Như thế nào cho phù hợp với lòng dân? Bởi tiền người dân không thể nằm im trong một tài khoản nào đó mà không sinh lời. Bảo người ta gửi cả trăm triệu đồng liệu có ổn?
Tin tức khác
- Bất lực trước căn nhà cháy 7 người chết ở trung tâm Sài Gòn
- Quảng Ninh thiệt hại khoảng 20 tỷ đồng do bão số 3
- Thử tải điện quốc gia bằng cáp ngầm xuyên biển ra Lý Sơn
- Giáo sư bác sĩ về Phú Yên được hỗ trợ nửa tỷ đồng
- Phương án cho một kỳ thi quốc gia hiệu quả, minh bạch
- Mặt trận Tổ quốc cần phát huy vai trò, giúp dân thoát nghèo
- Trung Quốc xây cất ở Gạc Ma còn nguy hiểm hơn đặt giàn khoan 981
- Xây dựng lực lượng kiểm ngư chuyên nghiệp, hiện đại
- Hà Nội quyết liệt phòng, chống tham nhũng
- Cháy tại Lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM
- Khoảng lặng bên trong triển lãm Cải cách ruộng đất
- Công dân có tài có thể tốt nghiệp đại học mới nhập ngũ
- Việt Nam lần đầu tổ chức hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN
- Đường Nguyễn Huệ sẽ thành quảng trường đi bộ
- Trung Quốc đang làm gì ở Trường Sa